วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหามณฑล



นำเสนอ วัดวาอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดวาอารามระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ตั้งอยูที่ เลขใน ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งสว่างอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทางภาสกรออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับอิริยาบถช้างเปรียบเทียบหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า วัดslimหว้าใหญ่ มีมาแต่ถ้าว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองการปฏิสังขรณ์ และได้ยกขึ้นคือพระอารามหลวงในระยะเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยตุ๊บาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพุทธรูประฆังใบหนึ่งมีเสียงแจ่มใสมาก ซึ่งก็พอใจให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดโบราณ ๕ ใบด้วย
และวัดนี้คือพระอารามหลวงชั้นโท มีชีวิตวรมหาวิหารที่มีเนื้อความสำคัญมากเหมือนกัน เนื่องจากชินเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมทั้งสมเด็จตุ๊ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากหลายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพุทธรูปปรางค์ก็น่าชมเช่นกันครับ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามกรเสียงมากอีกระบิหนึ่ง ซึ่งเนื่องจากเคยเป็นที่ประทับตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระไตรปิฎกและทรงเจ้าทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องมือสมเด็จชั่งน้ำหนักระฆังของท่านเป็นที่แบบว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าจัดจ้านครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้พื้นดิน : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น